(HNMO) - Nghị định 101/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Quy chế quản lý quy hoạch-kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô của Hà Nội cộng với những văn bản luật pháp khác đã có. liệu cái thần hồn ấy đã đủ giúp Hà Nội kết hợp ích lợi giữa các bên để đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ?
![]() |
| Ảnh minh họa. Nguồn: internet |
Đối với Hà Nội, trong khoảng năm 2007 đến năm 2015 mới chỉ cải tạo, xây dựng lại khoảng 10 khối nhà chung cư cũ trên tổng số 1516 khối và hiện vẫn đang tiếp diễn một vài Dự án khác. thực tiễn, việc cải tạo xây dựng lại nhà chung cư ở Hà Nội theo nghị quyết 34/2007/NQ-CP rất khó khăn và được nhiều người ví “như húc vào đá”. Bởi cả người dân ở chung cư lẫn doanh nghiệp tham gia Công trình trước phấn chấn phấn chấn bao nhiêu thì khi bắt tay vào việc lại thất vọng, chán nản bấy nhiêu. Chưa kể, cơ quan quản lý cũng gặp ko ít khó khăn lúng túng trước phản ứng của cả 2 bên.
Điều chậm triển khai đã khiến việc cải tạo, vun đắp lại những chung cư cũ không thể hoàn tất trong năm 2015 như tiêu chí đề ra. Theo chậm triển khai, nguồn cội quan trọng nhất được cho là do khó thỏa thuận mức đền bù giữa 2 bên mặc dù mức bồi hoàn đã được quy định khá rõ ràng trong các văn bản pháp luật của Nhà nước, đô thị. những hộ dân sống ở tầng một thường ko đồng ý sở hữu mức bồi hoàn theo quy định, do vậy mất toàn bộ thời kì để thương lượng, thậm chí không đạt được thỏa thuận nên Công trình cứ "giẫm chân tại chỗ".
nguyên do thứ hai là ko thỏa mãn lợi nhuận cho tổ chức (DN) do đề nghị DN không được điều chỉnh nâng cao mật độ vun đắp, hệ số dùng đất và chiều cao dự án.
duyên cớ thứ ba là việc điều tra, khảo sát những khu nhà ở cũ rất phức tạp lại không mang doanh nghiệp độc lập nào kiểm tra, giám sát nên dẫn tới thiếu sự tin tưởng giữa hai bên khi thống nhất phương án khai triển Công trình.
không những thế, việc đầu tư vào ngành nghề này đòi hỏi cần có nguồn tài chính to, dồi dào mà lợi nhuận ko phải thấy ngay, thậm chí còn chịu sức ép của người dân lúc cải tạo vun đắp xong mà họ vẫn không chịu đến nhận nhà… nên chưa thu hút được các thành phần kinh tế tham gia đầu cơ.
Để giải quyết các vấn đề trên, tháng 10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2015/NĐ-CP thay thế quyết nghị số 34/2007/NQ-CP nhằm xúc tiến việc thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ. Và sau ngừng thi côngĐây, ngày 4/4/2016, chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc dự án cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội.
dù rằng lĩnh vực vun đắp chưa mang thông tư hướng dẫn cụ thể Nghị định 101/2015/NĐ-CP nhưng những văn bản kể trên đã tạo thành hành lang pháp lý quan trọng giúp cho việc cải tạo nhà chung cư cũ ở Hà Nội thuận tiện hơn. Và chậm tiến độ cũng là biểu đạt sự nhất quyết của Chính phủ cũng như Hà Nội trong việc giải quyết vấn đề chung cư cũ.
ngoài ra, những tổ chức tham gia đầu cơ đang mong muốn Chính phủ để ý thêm về cơ chế chính sách. trước tiên là cần khuyến mại về̀ thuế thu nhập đơn vị như đã kể trong quyết nghị số 34/2007/NQ-CP. cùng lúc bổ sung cơ chế trọng tài, chế tài để xử lý mâu thuẫn về lợi ích giữa nhà đầu tư có người dân ở chung cư tránh tình trạng thưa kiện kéo dài gây tác động tới phổ quát người.
Hiện trong Quy chế điều hành quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô Hà Nội đã mang quy định rất cụ thể về chiều cao, số tầng cho từng vị trí cùng lúc đề xuất kết nối với ko gian xây dựng liền kề. thí dụ như khu Giảng Võ tối đa là 21 tầng, chiều cao không quá 76m và phải có giải pháp đảm bảo sự kết nối với ko gian xanh và hồ Giảng Võ. Khu Hào Nam, tối đa là 21 tầng, chiều cao tối đa 76m, phải sở hữu giải pháp đảm bảo sự kết nối có không gian xanh và khu Giảng Võ… Khu Ngọc Khánh có tầng cao và chiều cao tối đa như vậy như chung cư Giảng Võ, Hào Nam nhưng phải đảm bảo sự kết nối sở hữu ko gian xanh, hồ Giảng Võ và Ngọc Khánh... sở hữu những quy định chặt chẽ và chi tiết như vậy là sự đổi mới quan yếu, tạo điều kiện cho cả chủ đầu tư lẫn người dân trong thời kỳ thực hành Công trình.
Nhưng đề xuất phải bảo đảm những điều kiện tạo phổ thông ko gian mở, ko làm cho gia tăng dân số… trong Quy chế đối với từng khu chung cư sẽ là một vấn đề khiến khó cho DN cũng như người dân nếu như ko quy định cụ thể, chi tiết cho từng khu vì nó can dự đến chiều cao và số tầng của từng khu chung cư. phần lớn những trở ngại này cần được công khai sáng tỏ cho từng khu khi làm Công trình sẽ tránh được hiện trạng xin-cho và tạo sự đồng thuận cao giữa các bên.
tổng thể, khi giải quyết được những vấn đề trên sẽ rất tiện lợi cho việc lựa chọn nhà đầu tư, dễ cho việc gọi vốn vì rất nhiều đều được công khai sáng tỏ ngay khi lập quy hoạch Dự án. Và mang thể kể chậm triển khai là cách làm thuê khai nhằm kết hợp ích lợi cho cả ba bên: Nhà nước - doanh nghiệp - người dân, xúc tiến việc thực hành cải tạo, vun đắp lại nhà chung cư cũ ở Hà
Từ khóa:
Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội cho điện thoại miễn phí, Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội cho android, Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội cho java, Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội cho iphone, Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội cho máy tính, Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội crack, Cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội hack full, Game Android, Game Java, Game iOS
